Home » Sức khỏe » Các dưỡng chất cần thiết giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Các dưỡng chất cần thiết giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Là mẹ ai chẳng muốn con mình khi sinh ra được thông minh, mạnh khỏe. Để biến mong muốn này thành hiện thực thật ra không khó. Để bé con khi sinh ra được thông minh, khỏe mạnh các mẹ bầu trong thai kỳ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp tăng cường sự phát triển não và hệ thần kinh ở trẻ

Dưới đây là những dưỡng chất thiết yếu mà mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ khi mang thai để tạo bước đệm vững chắc cho sự phát triển trí não của trẻ.

Sắt

Dưỡng chất đầu tiên mà các mẹ bầu cần bổ sung trong quá trình mang thai để giúp bé được thông minh, khỏe mạnh chính là chất sắt. Chất sắt là khoáng chất có sự gắn kết rất chặt chẽ đối với quá trình phát triển của não thai nhi. Do đó, trong những tháng đầu thai kỳ các mẹ bầu cần tăng cường bổ sung chất sắt bằng cách ăn nhiều các loại thức ăn chứa sắt như thịt, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau sẫm màu.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống bổ sung chất sắt các mẹ cũng cần cân bằng giữa thịt cá và các loại rau quả để bé có được một nền tảng phát triển trí não và thể chất vững chắc.

Dưới đây là những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt.

– Các loại thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu)
– Phần thịt đùi của các loại gia cầm
– Các loại cá cũng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời nhất là những loại cá béo. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể tìm kiếm nguồn cung cấp chất sắt qua các loại động vật thân mềm như sò, trai… – Các loại có lá màu xanh thẫm thường là những loại rau có nguồn chất sắt dồi giàu (ví dụ: rau cải xoong, rau bina, cải xoăn…)
– Các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu đỏ,đậ đen…) và các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch cũng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời.
– Một số loại hạt như: hạt vừng, hạt hướng dương, hạt hồ đào, hạt hạnh nhân
– Lòng đỏ trứng
– Mật đường

Axit folic

Sau sắt thì Axit folic, folate và vitamin B là nhóm khoáng chất mà các mẹ bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ. Những khoáng chất này có thể được tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng có thể bổ sung những chất này bằng cách uống thêm các viên bổ sung folate. Các bác sĩ khuyên để tránh các nguy cơ gây khuyết tật ống thần kinh cũng như các vấn đề về sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi thì trong 3 tháng đầu thai kỳ các mẹ bầu cần uống bổ sung viên bổ sung folate.

Những thực phẩm giúp bổ sung Axit folic :

– Rau có màu xanh thẫm như cải xoăn, rau bina
– Ngũ cốc.
– Đậu hạt
– Các loại hạt như vừng, lạc.
– Súp lơ xanh
Trái cây, đặc biệt như cam, bưởi.
– Gan (trong 300gr gan gà có chứa tới 176mg axit folic) và các bộ phận nội tạng
– Thịt gia cầm
– Nên ăn bữa sáng với ngũ cốc

Choline

Cholin là dưỡng chất được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng, gan, các loại hạt và đậu nành. Đây là chất dinh dưỡng giúp cung cấp cho não thai nhi những lợi ích lâu dài. Phụ nữ mang thai cần được cung cấp đủ lượng choline trong suốt quá trình mang thai và cho con bú nhằm giúp tăng cường sự phát triển của não và các chức năng bộ nhớ ở bé. Trung bình một ngày hàm lượng choline mà các mẹ bầu cần được cung cấp là khoảng 450-550 mg/ngày.

Nguồn cung cấp choline mà các mẹ có thể dễ dàng tìm thấy là trong trứng mà cụ thể là lòng đỏ trứng, gan bò, mầm lúa mì, cá tuyết, súp lơ xanh, tôm, cá hồi, rau mầm, đậu phụ…

Axit béo thiết yếu

Dưỡng chất cuối cùng rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ mà các bà mẹ cần tăng cường bổ sung trong quá trình mang thai đó chính là axit béo. Thường các axit béo cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ bao gồm DHA và AA. Nhất là 3 tháng cuối thai kì là khoảng thời gian mà các mẹ cần tăng cường bổ sung nhiều các chất này.

Các axit béo DHA và AA có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại cá hồi, cá ngừ. Ngoài ra, dầu cá, gan cũng là nguồn cung cấp DHA và AA dồi dào. Ngoài quá trình mang thai, trong thời gian cho con bú các bà mẹ cũng cần tăng cường bổ sung hai chất này cho cơ thể để có được nguồn sữa dồi dào DHA và AA.

Dưới đây là bảng tham khảo những nguồn cung cấp DHA thông dụng:

– Một quả trứng luộc: 19mg.
– 2 miếng thịt gà: 37mg.
– 12 con tôm hấp: 96mg.
– 1 bát gan gà: 112mg.
– 100g cua hấp: 196mg.
– 100g cá hồi: 227mg.
– 100g gan bò: 246mg.
– 100g cá ngừ đóng hộp: 535mg.