Home » Sức khỏe » Các mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên ?

Các mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên ?

BS chuyên khoa sản Phan Thị Hiền Thu đã nói rằng thời gian mang thai của mỗi người phụ nữ có rất nhiều thách thức. Lúc này là lúc các bà bầu nên ăn mọi thứ mình thích và không nên kiêng cử để đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, những thực phẩm bạn đưa vào trong cơ thể nên chứa nhiều những vi chất tốt cho cơ thể bạn. Có nhiều loại thức ăn không hợp khẩu vị với bạn nhưng lại rất tốt cho sự phát triển của bé, lúc này bạn nên cố gắng thu nạp nó vì đứa con thân yêu của mình, đừng chỉ ăn những gì mình thích nhưng lại vô bổ vô cùng. Hãy thật lưu ý những thực phẩm xanh,, sạch và tốt cho cả mẹ và bé.

Hầu hết các bà mẹ bị ốm nghén vào khoảng thời gian này, 3 tháng đầu của thai kỳ. Bạn sẽ khó ăn và ói thường xuyên, còn lượng dinh dưỡng mà bé hấp thụ được thì không bao nhiêu. Thật ra, bạn chỉ cần duy trì ăn uống như bình thường vào lúc này, chia nhỏ khẩu phần ăn thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ để tránh hiện tượng buồn nôn. Bạn cũng có thể dùng thêm thuốc bổ nếu cảm thấy cơ thể không tiếp nhận đủ vi chất cần thiết.

>>>>Xem thêm 7 điều cần lưu ý để bà bầu luôn khỏe mạnh

Trọng lượng tăng tiêu chuẩn trong 3 tháng đầu dành cho các mẹ là 0,9-2,3kg, đây là đối với các bà mẹ thể trọng bình thường, không áp dụng với các mẹ vốn dĩ đã béo phì. Đây là giai đoạn quan trọng vì bé bắt đầu phát triển hệ thần kinh của riêng mình nên các mẹ cần chú ý ăn nhiều chất đạm, đặc biệt là những thực phẩm giàu protein và dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ như trứng, sữa, cá, đậu và thịt các loại,… Bạn chỉ cần vượt qua 3 tháng đầu này là sẽ ăn ngon miệng trở lại. Bạn sẽ thèm ăn nhiều thứ cả ngày và dễ dàng tăng tốc thu nạp dinh dưỡng cần thiết vào cho cơ thể.

– Chất đạm (protein): thường có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ,… là vi chất cần thiết cho sự phát triển các tế bào mô của thai, giúp tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển, bên cạnh đó còn tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. 10-18g protein nên được các mẹ bổ sung mỗi ngày, tương đương 50-100g thịt hoặc cá, 100-180g đậu hũ và 1-2 ly sữa.

– Chất sắt: bạn có thể tìm đến thịt, gan, tim, cật, rau xanh và hạt các loại để được bổ sung chất sắt, tạo máu phòng ngừa thiếu máu. Việc thiếu máu rất nghiêm trọng đối với em bé trong bụng mẹ vì sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển da, đồng thời giảm lượng sắt dự trữ trong 6 tháng đầu đời. 15g mỗi ngày là liều lượng hợp lý dành cho các mẹ.

Canxi: bạn có thể ăn trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ và sữa để được bổ sung canxi cho hệ thần kinh và vận động máu cho mẹ, hình thành hệ xương vững chắc cho bé. Canxi không thể thiếu cho xương nên nếu cơ thể thiếu canxi, cả mẹ và bé sẽ bị yếu về xương ngay.

– Acid folic (vitamin B9): đây là loại vitamin tuyệt đối không thể thiếu trong thai kỳ, acid folic tồn tại trong các loại rau có màu xanh thẫm và một số loại vừng, hạt,… Nếu thiếu acid folic bạn có thể mắc nguy cơ dị tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống trong bào thai và nhiều di chứng nguy hiểm khác.

– Vitamin D: Bé bắt đầu phát triển hệ xương và răng ngay từ khi còn là một bào thai nên các mẹ cần ăn nhiều trứng, sữa và phơi nắng sớm mỗi ngày để cơ thể hấp thụ vitamin D dành cho bé.

– Vitamin C: loại vi chất này dành cho sự phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó giúp chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng cho các mẹ. Vitamin C có rất nhiều trong các loại rau xanh, trái cây,…

Tag bài viết:

các mẹ bầu thời kỳ đầu nên ăn gì để con phát triển khỏe mạnh