Home » Tin tổng hợp » Chọn thực phẩm cho bà bầu trong mùa nóng

Chọn thực phẩm cho bà bầu trong mùa nóng

Trong thai kỳ, bạn sẽ gặp những biểu hiện rối loạn về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, chán ăn,… những biểu hiện này sẽ càng trở nên khó khăn hơn vào mùa nóng. Lúc đó, bạn rất cần những thực phẩm vừa dinh dưỡng lại vừa giúp cân bằng và bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể.

Chuối.

Không ai phủ nhận công dụng của chuối đối với cơ thể, có rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết được cung cấp đủ nhờ chuối. Hàm lượng kali trong chuối có tỷ lệ rất cao, và chuối cũng chứa nhiều loại đường thiên nhiên tốt cho sức khỏe như glucose, fructose, sucrose. Những hợp chất được chuối cung cấp cũng đồng thời giúp nuôi dưỡng tế bào thành ruột, tạo nên hàng rào giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây lở loét dạ dày.

Các bà bầu thường bị táo bón trong suốt thời gian mang thai. Nồng độ progesterone của các mẹ tăng cao dẫn đến việc kéo dài thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột non làm chị em tăng nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó, chuối cũng rất giàu chất xơ nên còn giúp nhuận tràng, lý do mà bà bầu nên ăn chuối hằng ngày. 1 ngày 2 quả khi đói có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng và giảm hiện tượng đi ngoài ra máu cho các mẹ.

Củ đậu.

Đây là loại thức ăn lý tưởng dành cho mùa hè. Các mẹ có thể ăn sống củ đậu, làm gỏi, nấu canh, xào với thịt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước tùy theo sở thích. Củ đậu có chứa hàm lượng rất cao vitamin và muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Nhờ vị ngọt, tính mát mà củ đậu có khả năng thanh nhiệt, sinh tân, giải khát, giải độc và còn trị được chứng trường phong hạ huyết (tức đi ngoài ra máu), ngoài ra củ đậu còn chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dầy co bóp tốt và rất có lợi cho việc đại tiện, ngăn ngừa bệnh trĩ và táo bón thường gặp.

Sữa chua.

Sữa chua, yogurt là sữa bò tươi được lên men với các chuẩn vi khuẩn nên  rất có lợi cho đường ruột. Bên cạnh độ chua hấp dẫn, chúng còn có giá trị dinh dưỡng cao và chứa đầy đủ các chất protein, glucid, lipid và các muối khoáng như canxi và vitamin B, A. Nhiều loại sữa chua còn có khả năng tạo kháng sinh diệt các vi khuẩn có hại trong ruột. Ai cũng biết đến công dụng chống và chữa trị táo bón của sữa chua, tuy nhiên do tác dụng nhuận tràng của sữa chua mà phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều. Bạn cũng cần xem xét kỹ càng về nguồn gốc của sản phẩm, tránh ăn phải những loại sữa quá hạn sử dụng hoặc sữa được chế biến một cách thủ công.

Nước.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều cần thiết để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là cung cấp đủ một lượng nước vừa đủ cho cơ thể giúp thức ăn loãng ra và dễ di chuyển trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt đối với bà bầu thì điều này càng quan trọng. Có một vài loại vitamin và khoáng chất trong thực phẩm chỉ hòa tan khi gặp nước, do đó việc uống đủ nước hằng ngày là vô cùng cấp thiết để giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ những dưỡng chất cần thiết.

>>>Click xem cá là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu

Đậu đen.

Lượng kali trong đậu đen giúp kiểm soát lưu lượng máu rất tốt. Ngoài ra, chất xơ giúp ngăn ngừa và trị táo bón thường gặp phải ở bà bầu. Bạn có thể từ từ tăng dần khối lượng hấp thụ nếu như lo sợ về chứng đầy hơi. Chế độ tiêu chuẩn là 3 bát một tuần, 1/4 bát mỗi bữa để thu được hiệu quả tốt nhất cho cơ thể.