Home » Bài viết hay » Nhà quản lý giỏi: Đặt những câu hỏi hay

Nhà quản lý giỏi: Đặt những câu hỏi hay

Hỏi những câu hỏi hay là một phần thiết yếu của công việc lắng nghe hiệu quả.

Vậy, thế nào là một câu hỏi “hay”? Câu hỏi này hay đấy.

Một câu hỏi hay phải ngắn gọn, rõ ràng, tập trung, hợp chủ đề và mang tính xây dựng.

Ai cũng biết như vậy. Năm tiêu chí này áp dụng cho bất cứ hình thức giao tiếp nào.

Nhưng một câu hỏi hiệu quả không đơn giản, vì nó còn phải trung lập và phải là câu hỏi mở.

Đừng nhầm lẫn “trung lập” (“neutral”) với “trung tính” (“neu-tered”). Một câu hỏi hay không thể gây ra tranh cãi, thậm chí đối đầu. Nhưng một câu hỏi hay không ám chỉ một câu trả lời “đúng”. Câu hỏi: “Anh nghĩ chúng ta có nên nâng cao chất lượng ấn phẩm bằng cách thuê một biên tập viên tự do không?”

Câu trả lời “đúng”: Nên chứ! Ai lại không ủng hộ việc cải thiện lại chất lượng?

Cũng câu hỏi đó, nói cách khác: “Anh nghĩ chúng ta có nên thêm một bước trong quá trình biên tập bằng cách thuê một biên tập viên tự do không?”

Câu trả lời “đúng”: Không! Ai lại muốn thêm công việc?

Cũng câu hỏi đó, trung lập: “Anh nghĩ chúng ta có nên thuê một biên tập viên tự do để thực hiện ấn phẩm không?”

Một câu hỏi hiệu quả cũng cần phải là câu hỏi mở. Nếu bạn cần nhiều hơn một câu trả lời “có” hay “không” đơn giản, tránh hỏi những câu “có” hay “không”.

Bạn cũng cần tránh đưa ra những chọn lựa cho sẵn – như câu hỏi sau đây:

“Anh nghĩ chúng ta nên thuê một biên tập viên tự do hay để Frank làm việc đó?”

Câu trả lời có thể là “không ai cả”, nhưng một nhân viên cấp dưới có thể không dám bác bỏ cả hai lựa chọn của bạn. Nên nói như thế này:

“Anh nghĩ chúng ta nên làm gì để biên tập ấn phẩm?”

Sau đây là ba chìa khóa tức thời để hỏi những câu có hiệu quả:

Cho họ thời gian suy nghĩ: Giống như mọi hình thức lắng nghe hiệu quả, một chút im lặng có thể cho bạn câu trả lời sâu sắc hơn nhiều. “Sao anh không để đến cuối tuần hẵng trả lời tôi về chuyện đó?” đôi khi có thể là biện pháp thích hợp.

Cho họ biết tầm quan trọng: Công việc của tôi có tùy thuộc vào câu trả lời của tôi hay không? Tôi có gặp rắc rối nếu tôi không đồng ý? Tôi đang mạo hiểm đưa ra ý kiến hay đang ra một quyết định? Tôi nghĩ có gì quan trọng không?

Và hãy yên lặng lắng nghe: Bạn biết vì sao rồi.

“Xác định rõ mục đích và thành thật về động cơ của bạn. Giữ cho câu hỏi luôn liên quan đến chủ đề và đúng mục đích. Nếu câu trả lời đi lệch hướng, khéo léo đưa nó trở lại.”