Home » Bài viết hay » Động lực thúc đẩy nhân viên: học hỏi, cống hiến, thành đạt

Động lực thúc đẩy nhân viên: học hỏi, cống hiến, thành đạt

Ba động lực thúc đẩy nhân viên của bạn phải thức dậy vào mỗi buổi sáng, từ người nhiều tham vọng cho đến người chỉ muốn làm đủ số giờ:

  1. Mong muốn học hỏi
  2. Khát vọng cống hiến
  3. Nhu cầu thành đạt

Bạn không nên ngạc nhiên về điều này; đây cũng chính là ba động lực thúc đẩy bản thân bạn.

Hãy lần lượt xem mỗi yếu tố.

  1. Mong muốn học hỏi: Nếu mục đích của bạn là thúc đẩy việc học thì “xếp loại” (hay bất cứ hình thức đánh giá nào khác) đều không và sẽ không bao giờ có hiệu quả. Trên thực tế, thưởng và phạt thường là hại nhiều hơn là lợi. Ngoài những tấm sét và những buổi đánh giá khả năng, ngoài bất cứ những hình thức khuyến khích nào mà bạn có thể tạo ra, chính mong muốn học hỏi làm cho nhân viên không ngừng học thêm – nếu bạn tạo ra một môi trường cho họ học.
  2. Khát vọng cống hiến: Cho nhân viên của bạn công việc có ý nghĩa thật sự, và cho họ những gì cần thiết để thực hiện nó. Để họ biết nổ lực của nó có vai trò như thế nào đối với công việc chung, nhất là khi công việc của họ là một phần của dự án lớn.
  3. Nhu cầu thành đạt: Để nuôi dưỡng nhu cầu thành đạt này, những lời khen suông là vô ích. Sự thành thạo trong công việc đến từ những gì bạn có thể làm, chứ không phải những gì người ta nói bạn có thể làm. Bạn đạt được sự thành thạo; không ai có thể đem lại cho bạn. Giúp nhân viên của bạn thành thạo những kĩ năng mới. Làm cho họ luôn cố gắng vươn tới mức cao hơn.

Sau đây là ba kĩ năng đơn giản để thách thức nhân viên của bạn:

Để họ tự làm việc: Khi bạn giao cho họ một công việc, giao luôn cho họ trách nhiệm thực hiện và phương tiện để thực hiện tốt công việc đó.

Đảm bảo nhân viên phù hợp với công việc: Chuẩn bị cho thành công chứ không phải thất bại. Đảm bảo nhân viên có kĩ năng và sở trường phù hợp với việc được giao.

Tập trung vào quy trình thực hiện cũng như kết quả cuối cùng: Hành trình đi đến đích cũng quan trọng như đích đến. Giúp nhân viên thực hiện các bước, qua đó làm cho họ quen dần với công việc.

Đặt thách thức, thiết bị cần thiết và nhân viên cùng với một mục đích rõ ràng rồi lùi ra xa. Bạn không cần phải dạy – nhưng chắc chắn hị sẽ làm được!”