Home » Sức khỏe » Một số bí kíp về rau quả dành cho bà bầu

Một số bí kíp về rau quả dành cho bà bầu

Mọi khẩu vị của bạn sẽ thay đổi một cách kỳ lạ khi mang thai. Nhiều câu hỏi được đặt ra như cần ăn bao nhiêu hoa quả một ngày, ăn như thế nào, không thích ăn thì làm sao. Mọi điều bạn thắc mắc đều có trong bài viết này:

Bạn nên ăn bao nhiêu rau quả?

>>>>Click xem thêm Các bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên

Để thai nhi được hấp thu những dinh dưỡng tốt nhất, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo 5 loại rau quả đa dạng mỗi ngày cho các bà bầu, bắt buộc 1 loại quả màu vàng, một loại rau màu vàng, một loại rau xanh và 2 loại tùy chọn. Hầu hết lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể đều tập trung trong rau quả, ngoài ra ăn nhiều rau củ quả còn giúp ngăn trừ chứng táo bón thường gặp ở các mẹ khi mang thai. Bạn sẽ phải làm gì nếu vốn dĩ bạn rất ghét rau củ? Hãy áp dụng những cách dưới đây:

Ăn những gì bạn thích:

– Hãy thay thế các loại quả bạn ghét bằng loại quả yêu thích của bạn, thay cải bắp bằng cà rốt chẳng hạn.

– Sở thích về hoa quả của bạn có thể thay đổi liên tục tùy theo giai đoạn thai kỳ của bạn. Bạn có thể thích hoa quả chua như xoài, chanh, cà chua, bưởi vào những tháng đầu nhưng sẽ thay đổi thành chuối, na,… ở những tháng tiếp theo. Điều này là tùy ở bạn.

Tuy nhiên hãy đặc biệt ưu tiên những loại quả có thể ăn được cả vỏ vì chất xơ tập trung rất nhiều ở vỏ chứ không phải bên trong như mọi người thường nghĩ.

Uống bổ sung vitamin hằng ngày:

Nếu bạn đã cố nhưng vẫn không thể tiếp nhận nhiều rau quả như thế một ngày, hãy uống vitamin để bổ sung lượng chất còn thiếu. Mặc dù vitamin có công dụng tuyệt vời nhưng thực phẩm tươi vẫn là lựa chọn tốt nhất nên nếu được hãy cố gắng dùng nhiều hoa quả để mang lại dinh dưỡng tốt nhất cho con của bạn nhé.

Ăn những loại hoa quả lạ:

Kiwi, bí Nhật, bắp cải tím, những loại hoa quả có hình dáng lạ có thể sẽ khiến bạn hứng thú với rau củ hơn đấy.

Ăn hoa quả trái mùa:

Điều quan trọng hơn hết là bạn phải thích và muốn ăn loại hoa quả đó, dù cho nó có đắt một chút cũng được.

Chọn các loại quả khô, đông lạnh, đóng hộp:

Chắc chắn đây là kiểu ăn mới lạ mà bạn sẽ thấy thích thú. Đôi khi hãy thử dùng trái cây đóng hộp như cam hay lê xem sao. Ngoài ra các loại nho khô, mơ, mận khô cũng rất tốt cho sức khỏe. Và bạn có thể nhâm nhi có cả ngày.

Nước ép rau quả:

Thay vì uống cà phê, trà, hãy dùng nước ép rau quả. Trộn chúng với sữa tươi, sữa chua, hương vị sẽ thơm ngon hơn nhiều và cũng tốt cho sức khỏe nữa. Bạn cần bổ sung lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên hãy thử vận dụng những cách sáng tạo như nấu súp rau thay vì 1 đĩa rau luộc, điều đó sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của bạn hơn. Và nước dừa, sinh tố xoài cũng đặc biệt tốt cho sức khỏe nên đừng quên bỏ những món này vào trong thực đơn hằng ngày của bạn nhé.

Vào mùa đông, loại quả phù hợp nhất là cà rốt và cam.

Chanh ngọt, cam, dứa, dưa hấu,… thích hợp hơn cho mùa hè.

Và một cốc cà rốt ép, củ cải đường, bạc hà, cà chua hay rau mùi cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Thử các loại rau sống:

Bạn hoàn toàn có thể dùng dưa chuột, cà rốt, xà lách mà không cần nấu chín để lạ miệng. Bạn có thể làm salad táo và hạt điều, dưa góp, hoặc salad xà lách trộn với bắp cải trắng chẳng hạn. Tuy nhiên bạn nên tự tay làm chúng để đảm bảo vệ sinh vì mọi thực phẩm bán tràn lan ngoài chợ đều không an toàn cho sức khỏe của bạn. Nên nhớ rửa thật sạch trước khi ăn và tránh đừng để hoa quả đã cắt sẵn vào tủ lạnh rồi dùng tiếp.