Home » Tin tổng hợp » Một số bí quyết giúp kiểm soát cao huyết áp

Một số bí quyết giúp kiểm soát cao huyết áp

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh có tỉ lệ gây tử vong cao nhất hiện nay. Những dấu hiệu bị cao huyết áp mà chúng ta dễ dàng nhận thấy được là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chảy máu cam. Tuy nhiên, thông thường những dấu hiệu chỉ xuất hiện khi huyết áp tăng cao và lúc này đã là lúc tính mạng của bạn bị đe dọa.

Với những người mắc căng bệnh cao huyết áp thì một chế độ dinh dưỡng đúng đắn và một lối sống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết vì sẽ giúp hạn chế tình trạng tăng huyết áp đột ngột gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Dưới đây là những bí quyết dinh dưỡng giúp bạn kiểm soát chứng cao huyết áp một cách hiệu quả:

Có chế độ ăn chay khoa học

Một chế độ ăn chay hợp lý sẽ góp phần làm giảm mức huyết áp của những người mắc căn bệnh cao huyết áp đồng thời hạn chế những nguy cơ mắc chứng cao huyết áp và các bệnh về tim mạch ở người bình thường. Trong các thực đơn ăn chay thường chứa rất nhiều kali, hợp chất tinh bột, chất béo không no,  chất xơ, canxi, magie, các loại vitamin. Tất cả những chất này đều là các chất có lợi cho huyết áp.

Bổ sung thêm nhiều rau tươi hoặc đông lạnh và bữa ăn

Rau tươi là loại thực phẩm rất tốt cho những người bị cao huyết áp vì thế việc bổ sung thêm rau tươi vào các bữa ăn hàng ngày là điều rất có lợi đối với những người bị cao huyết áp. Trường hợp nếu không có rau tươi và bạn buộc phải dùng các loại rau muối, đồ hộp… thì bạn nên rửa chúng thật kỹ dưới vòi nước trước khi chế biến để loại bỏ bớt lượng muối có trong những thực phẩm đó.

Xây dựng một chế độ ăn giàu chất xơ

Một chế độ ăn uống với khẩu phần ăn chứa nhiều chất xơ đem đến tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Hạn chế cho muối vào các bữa ăn

Muối là “ người bạn thân thiết” của chứng cao huyết áp. Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh cao huyết áp chính là do bạn ăn quá nhiều muối. Do đó bạn cần hạn chế cho muối vào các bữa ăn. Với những loại thực phẩm đóng gói sẵn bạn cần đọc kỹ thông tin trên bao bì để biết rõ lượng muối có bên trong, từ đó chọn cho mình những sản phẩm không có hoặc có rất ít muối.

Hãy giảm cân nếu bạn không muốn cao huyết áp ghé thăm

Thông thường những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn người thường rất nhiều lần. Do đó, nếu bạn không muốn căn bệnh cao huyết áp ghé thăm bạn bẹn nên giảm cân ngay bây giờ. Để giảm cân trước hết bạn nên giảm bớt lượng chất béo dung nạp vào cơ thể hàng ngày. Bạn nên chọn những sản phẩm không có hoặc có ít chất béo.

Cung cấp đủ kali và canxi cho cơ thể.

Kali và canxi là 2 loại khoáng chất rất tốt cho người bị cao huyết áp cũng như giúp ngăn ngừa chứng cao huyết áp một cách hiệu quả. Do đó, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống bổ sung nhiều những thực phẩm chứa nhiều kali,  những axit beo thiết yếu và canxi. Để làm được điều này bạn cần bổ sung vào các bữa ăn hằng ngày nhiều thực phẩm khô, rau xanh, các loại rau củ có họ hàng với hành, tỏi. Đồng thời nên uống các loại sữa ít béo 3 lần mỗi ngày để bổ sung canxi nhưng không gây thừa cân.

– Xây dựng một chế độ ăn với những thực phẩm giàu kali (bao gồm các loại rau xanh và trái cây) và những a-xít béo thiết yếu. Lượng kali cung cấp cho cơ thể mỗi ngày phải được khoảng 7g. Ngoài ra, cần hạn chế các chất béo bão hòa, đường và muối trong chế độ ăn uống. Thông thường, chế độ ăn với những thực phẩm thô, nhiều rau xanh và những thành viên của gia đình các loại rau củ có họ hành, tỏi luôn được khuyến khích đối với những người đang bị cao huyết áp.