Home » Sức khỏe » Một số phương pháp ngâm giúp điều trị bệnh và giảm mệt mỏi hiệu quả

Một số phương pháp ngâm giúp điều trị bệnh và giảm mệt mỏi hiệu quả

Những lợi ích tuyệt vời của việc ngâm chân

Từ xưa, ngâm chân đã được biết đến như một phương pháp giúp làm giảm mệt mỏi, giảm đau nhức cơ, giảm đau đầu, có được giấc ngủ ngon. Ngâm chân sẽ giúp thúc đẩy sự lưu thông máu huyết trong cơ thể từ đó điều chỉnh hệ thống nội tiết và giúp làm gia tăng sự hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể.

Theo Y học cổ truyền, ngâm chân thường có rất nhiều phương pháp khác nhau và mỗi phương pháp lại đem đến một tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Dưới đây là một số phương pháp ngâm chân ứng với từng căn bệnh khác nhau. Bạn có thể tham khảo và chọn cho mình một phương pháp ngâm chân phù hợp.

Giảm đau đầu bằng phương pháp ngâm chân bằng nước nóng

Khi bạn bị đau đầu thì ngâm chân bằng nước nóng sẽ là phương pháp hiệu quả giúp làm giảm nhanh những cơn đau đầu. Khi ngâm chân bằng nước nóng các lỗ chân lông và mạch máu ở lòng bàn chân sẽ được giãn nở. Nhờ đó máu sẽ được lưu thông từ đầu xuống tới bàn chân một cách tốt hơn. Để đạt hiệu quả cao nhất bạn nên ngâm chân trong nước có nhiệt độ khoảng 40oC trong khoảng 15, 20 phút.

Ngoài ra, trong quá trình ngâm chân trong nước nóng bạn cũng có thể thực hiện vài động tác massage gan bàn chân. Việc massage gan bàn chân sẽ giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, giúp giảm đau đầu.

Xông hơi chân bằng thảo dược giúp phòng và trị bệnh

Theo Đông y, khi chúng ta bị cảm lạnh thì nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết bên ngoài. Trong trường hợp này ngâm chân với thảo dược sẽ là cách giúp chúng ta giải cảm một cách nhanh chóng.

Những gì bạn cần làm là cho các loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt, thiên niên kiện, quế khấu…vào nồi nước đun nấu. Trong quá trình đun những hoạt chất có trong các loại thảo dược này sẽ được hoàn tan trong nước và phát huy tác dụng khi chúng ta ngâm chân vào. Phương pháp ngâm chân này sẽ giúp cơ thể chúng ta cải thiện quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu viêm, kháng khuẩn. Hỗ trợ điều trị cảm lạnh một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Ngâm chân bằng giấm loại bỏ mùi hôi chân

Hôi  chân mặc dù không gây nhiều ảnh hưởng đến Sức khỏe nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy không tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

Để trị căn bệnh hôi chân này bạn có thể thường xuyên ngâm chân với hỗn hợp gồm 40g giấm gạo (giấm trắng) và nước ấm trong khoảng 15-20 phút. Phương pháp ngâm chân với giấm này sẽ giúp tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể, góp phần làm giảm cảm giác mệt mỏi. Cho chúng ta giấc ngủ tốt hơn. Không chỉ có tác dụng trị hôi chân,phương pháp ngâm chân này còn giúp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Ngâm chân giúp giảm mệt mỏi, ngủ ngon

Bên cạnh những tác dụng chữa bệnh bằng phương pháp ngâm chân còn là cách giúp giảm cảm giác mệt mỏi, đem lại cho chúng ta giấc ngủ ngon.

Khi bạn thấy cơ thể mình bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như ngủ không ngon, tinh thần uể oải, chán ăn, tâm lý bất an…bạn hãy nhanh chóng thư giản cơ thể mình bằng cách ngâm chân vào trong nước nóng khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn được thư giản hoàn toàn nhờ đó tinh thần sẽ cảm thấy sảng khoái hơn.

Trong quá trình ngâm chân bạn có thể chà xát lòng bàn chân với nhau để tăng cường sự lưu thông máu huyết dưới lòng bàn chân và trong cơ thể.

Tuy nhiên, để ngâm chân thật sự đem lại lợi ích cho sức khỏe của bạn và không vướng phải một số tác dụng phụ bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý khi ngâm chân

– Nhiệt độ nước ngâm chân nên nằm trong khoảng  38 – 43 độ và đảm bảo nhiệt độ nước không vượt quá 45oC

–  Không phải cứ ngâm chân càng lâu càng tốt, bạn chỉ nên ngâm chân trong khoảng từ 15 – 30 phút.

– Trong quá trình ngâm chân,khi bạn  cảm thấy cơ thể mình bắt đầu phát nóng và đổ mồ hôi nhẹ thì nên dừng lại.

– Thời gian ngâm chân tốt nhất là 5 – 7h tối, bởi vì đây là lúc thận hoạt động mạnh nhất.

– Không phải lúc nào bạn muốn ngâm chân cũng được. Sau khi ăn một tiếng tốt nhất bạn không nên ngâm chân. Vì sau khi ăn thức ăn sẽ được cơ thể chuyển hóa thành chất dinh dưỡng nên nếu bạn ngâm chân trong khoảng thời gian này sẽ dễ khiến các chất dinh dưỡng theo đường máu di chuyển đến chân về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạnh thiếu dưỡng chất.

– Khi bạn xông hơi bạn thảo dược thì bạn nên chọn những chiếc bồn gỗ thay cho những vật dụng bằng kim loại. Vì khi nhiệt độ cao sẽ có thể gây ra những phản ứng hóa học làm giảm tác dụng của các loại thảo dược.

– Khi lựa chọn phương pháp ngâm chân để chăm sóc sức khỏe bạn cần phải kiên trì để có thể thấy được những tác dụng tuyệt vời của phương pháp này.

Tag bài viết:

ngâm chân giảm mệt mỏi , làm nước ngâm chân giảm mệt mỏi , ngâm chân để mêt mỏi , ngâm gì giảm căng nhứt cơ