Home » Sức khỏe » Một số tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu trong thai kỳ

Một số tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu trong thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, các bác sĩ thường khuyên các mẹ bầu nên nghỉ ngơi nhiều. Vậy các mẹ bầu nên nằm nghỉ ngơi bao lâu là tốt và nên nằm với tư thế như thế nào để mang lại lợi ích tốt nhất cho cả bé và mẹ.

Ngoài ra, do quá trình vượt cạn là một quá trình rất đau đớn và khó khăn đối với nhiều chị em phụ nữ nên chị em cần phải chuẩn bị vận động hợp lí để việc vượt cạn được thuận lợi hơn.

Thai phụ nằm nghỉ nhiều thì “vượt cạn” sẽ lâu hơn

Mặc dù biết trong quá trình mang thai các mẹ bầu thường sẽ rất mệt mỏi và cần nghỉ ngơi nhưng các mẹ bầu nếu nằm quá nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như tâm lý của thai phụ. Khi nằm quá nhiều các mẹ bầu sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi thêm đồng thời giấc ngủ của mẹ bầu cũng sẽ khó đến hơn. Từ đó mẹ bầu sẽ càng thêm cảm thấy khó chịu và nhàm chán.

Tuy nhiên, có một số mẹ bầu trong thai kỳ được bác sỹ chuẩn đoán dễ bị động thai nên càn nằm yên trên giường để đảm bảo được sự an toàn cho thai nhi. Tuy nhiên, việc nằm hoài một chỗ không thay đổi sẽ dễ đặt áp lực của tử cung lên các tĩnh mạch, khiến lượng máu ở phần dưới cơ thể bị đẩy ngược về tim. Do đó, dù không thể di chuyển các mẹ bầu cũng cần thường xuyên thay đổi tư thế nằm hoặc vận động đi lại nhẹ nhàng trong phòng để máu được lưu thông tốt hơn.

Ba tháng đầu

Vào 3 tháng đầu của thai kỳ, bào thai sẽ không gây nên nhiều tác động lên cơ thể của người mẹ do lúc này bào thai còn khá nhỏ nên các mẹ bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế khác nhau. Tuy nhiên các bà bầu vẫn nên tránh các tư thế nằm sấp và ôm gối ôm vì đây không phải là tư thế có thể giúp bà bầu ngủ ngon và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến thai nhi.

Ba tháng giữa

Vào 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này bào thai đã bắt đầu thành hình, nếu bà bầu trong thai kỳ ra nước ối quá nhiều hoặc được chuẩn đoán là mang song thai thì nên nằm ngủ ở tư thế nằm nghiêng. Tư thế ngủ này sẽ không gây nên áp lực cho bào thai như những tư thế nằm khác nên bà bầu sẽ thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, nếu bà bầu cảm thấy phần chân có cảm giác nặng nề thì thay vì nằm nghiêng bà bầu có thể nằm ngửa và kê chân lên một chiếc gối mềm.

Ba tháng cuối                                                      

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng. Giai đoạn này liên quan rất nhiều đến sự an toàn của thai nhi. Trong 3 tháng cuối này tử cung thường sẽ xoay về bên tay phải nên để làm giảm áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, giúp tăng quá trình lưu thông máu để có thể cung cấp dưỡng chất cho thai nhi bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái. Ngoài ra, nhiều bà bầu trong giai đoạn này chân thường bị phù to, các tĩnh mạch ở chân tăng lên nên khi nằm nghiêng về bên trái các mẹ bầu nên kê chân lên cao một chút để máu có thể lưu thông tốt hơn nhờ đó chân sẽ bớt phù.

Bên cạnh việc chú ý  đến tư thế  nằm bà bầu cũng cần chú ý đến nơi nằm nghỉ của mình. Bà bầu không nên nằm trên giường quá cứng, nằm gối quá cao, sử dụng chăn được làm từ sợi nhân tạo và nhất là khi ngủ bà bầu cần phải giăng màn. Những lưu ý này sẽ giúp tạo sự thoải mái khi ngủ cho bà bầu và cả thai nhi, rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ bầu nên tập thể dục như thế nào cho khỏe?

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu cũng nên tập thể dục để việc vượt cạn trở nên dễ dàng hơn. Những môn thể thao mà các bác sỹ thường khuyên các mẹ bầu nên tập luyện có thể kể đến như: đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền…

Ngoài ra, khi tập luyện thể dục thể thao trong thai kỳ các mẹ bầu nên lưu ý một số điều sau đây:

– không nên tập các động tác nằm thẳng lưng trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

– Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện nào đó.

– Khi bắt đầu tập luyện nên tập một cách nhẹ nhàng với các động tác nhẹ nhàng và chậm rãi.Chỉ nên tập vừa sức không nên cố quá sẽ gây hại đến thai nhi.

– Không nên tự tập một mình mà nên tham gia các lớp thể dục dành riêng cho bà bầu để được tập luyện đúng bài bản.

– Trong quá trình tập luyện bà bầu cần giữ mát cho cơ thể.

 – Không thực hiện các động tác nằm

– Thời gian tập luyện tốt nhất  cho bà bầu là khoảng 30 phút/ ngày và 3 ngày cho một tuần.

– Ngoài ra, bà bầu cần phải bổ sung năng lượng cho bào thai trong suốt thai kỳ. Cần chú ý uống thật nhiều nước sau khi tập luyện.

Tag bài viết:

bà bầu nằm ngửa vắt chân chéo có nên không , tư thế nằm tôt nhât 3 thang dau , bị động thai nên nằm vắt chân cao , khi bị động thai nên nằm như thế nào , mẹ bầu cần nằm với tư thế như thế nào khi ngủ