Home » Tin tổng hợp » Người quản lý giỏi cần biết lắng nghe ý kiến hay của nhân viên

Người quản lý giỏi cần biết lắng nghe ý kiến hay của nhân viên

Bạn là cấp trên; bạn phải ra quyết định, đúng không?

Hiện bạn đang là một người quản lý và bạn được trả công để ra quyết định, và chịu trách nhiệm về kết quả của mình. Nhưng việc đó không có nghĩa là bạn phải ra quyết định cho toàn bộ công việc của mình và không cần yêu cầu những người cùng làm với bạn tham gia vào quá trình ra quyết định.

“Anh nghĩ chúng ta nên làm thế nào?” có thể là một trong những câu quan trọng nhất mà bạn hỏi nhân viên của mình.

Khi bạn hỏi ý kiến của họ, có ba điều tốt xảy ra, ngay cả khi bạn chưa nhận được câu trả lời:

  1. Bạn thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên.
  2. Bạn cho thấy không phải lúc nào bạn cũng có sẵn câu trả lời..
  3. Bạn mở ra cho mình cơ hội nhận những thông tin hữu ích.

Và điều đó có nghĩa là bạn có thể ra những quyết định tốt hơn.

Hỏi chỉ là một nửa quá trình. Lắng nghe là nửa còn lại. Tập trung lắng nghe câu trả lời của nhân viên. Cho họ thấy bằng lời nói cũng như cử chỉ là bạn đang lắng nghe họ. Hỏi thêm nếu cần.

Không nhất thiết là bạn đồng ý với quan điểm của họ, nhưng điều quan trọng là bạn luôn cố gắng hiểu được họ. Và cũng không nhất thiết là bạn đồng ý với cách giải quyết của họ, nhưng bạn cần phải xem xét những cách giải quyết  một cách nghiêm túc và cẩn thận.

Một nhân viên phải rất dũng cảm và năng động mới dám nói chuyện với cấp trên. Hãy thưởng cho họ lòng dũng cảm đó bằng lời nói và hành động của bạn. Câu hỏi và lời đề nghị luôn là những đóng góp tích cực chứ không phải là lời đe dọa. Nó sẽ làm cho bạn trở thành một nhà quả lý giỏi hơn.

Sau đây là ba mẹo giúp bạn hỏi ý kiến nhân viên một cách hiệu quả:

Hỏi ý kiến họ – và lắng nghe họ nói: Họ nghĩ rằng bạn không cần ý kiến của họ trừ phi bạn hỏi họ. Có thể họ sẽ không tin bạn khi bạn hỏi họ. Hãy kiên nhẫn và tiếp tục đặt câu hỏi.

Xem xét ý kiến của họ một cách nghiêm túc: Điều này không có nghĩa là bạn luôn đồng ý. Nhưng nếu họ đưa ra ý kiến thật lòng thì bạn nên xem xét một cách nghiêm túc. Nếu bạn cho rằng đó là một ý kiến hay, hãy nói như vậy. Nếu bạn cho rằng ý kiến đó chưa tốt, cho họ biết tại sao. Nói về ý kiến, đừng nói về tính cách con người.

Thông qua ý kiến họ trước khi ra một quyết định ảnh hưởng đến họ: Khi quyết định liên quan đến điều kiện làm việc hay mô tả công việc của nhân viên, điều tối quan trọng là bạn hỏi trước khi hành động. Bạn sẽ có được niềm tin của nhân viên và quyết định tốt hơn.

“Có thể bạn đang lãng phí một trong những nguồn tài nguyên giá trị của bạn – đó là những ý kiến hay của nhân viên.”

Tag bài viết:

tạo sao nhà quản trị phải biết lắng nghe