Home » Bài viết hay » Nhà quản lý giỏi: Gọi riêng ra để thông báo tin xấu cho nhân viên

Nhà quản lý giỏi: Gọi riêng ra để thông báo tin xấu cho nhân viên

Như hầu hết những nhà quản lý khác, có lẽ bạn không thích là người mang lại tin không vui.

Tất cả chúng ta đều muốn mọi người thích mình, và chúng ta sẽ trở nên khó ưa khi nói với họ những thứ họ không muốn nghe, như là:

–          Anh không được xét tăng lương năm nay.

–          Đề án của anh không được tài trợ.

–          Anh phải tăng năng suất 15% – mà không được tăng ngân sách hay nhân sự. Và dưới đây là câu nói được ưa chuộng ở mọi thời đại.

–          Sự phục vụ của anh không còn cần thiết sau ngày 30/6 (hay bất cứ hình thức nào khác của cách nói “Anh bị sa thải”).

Tin xấu là không thể tránh khỏi. Bạn có thể trốn tránh trách nhiệm tự mình thông báo tin đó, nhưng nếu như vậy, bạn sẽ làm mọi việc xấu đi, do đó bạn sẽ mang tiếng là một nhà quản lý hay trốn tránh và thậm chí hèn nhát.

Thay vì trốn tránh nhiệm vụ khó khăn này, bạn cần sử dụng những chiến thuật để thực hiện nó hiệu quả.

Đi thẳng vào vấn đề. Nói chuyện ngoài lề sẽ làm cho cả hai cảm thấy dễ chịu, nhưng bạn trì hoãn càng lâu thì càng tạo ra nhiều căng thẳng. Nhân viên của bạn biết là bạn không cho gọi anh ta đến để nói chuyện thời tiết.

Chọn thời gian và địa điểm thích hợp. Thời gian và địa điểm cũng quan trọng như nội dung bạn định thông báo. Đảm bảo là bạn có được sự riêng tư va không bị làm phiền.

Đừng mời nhân viên ngồi trong khi mình đứng (tạo cảm giác cao hơn khi sa thải họ). Đừng ngồi trên “ngai vàng” (một cái ghế tốt hơn, cao hơn, to hơn). Đừng nấp sau bàn hay bất kì chướng ngại quái vậy nào khác.

Trên hết, giảm thiểu tính chất đối đầu của cuộc nói chuyện bằng cách áp dụng ba nguyên tắc sau đây:

Đưa ra lý do: Không phải mọi việc như thế chỉ bởi vì bạn nói như thế. Bạn phải giải thích tại sao bạn đi đến kết luận là khả năng làm việc của nhân viên dưới mức yêu cầu hay cách cư sử của họ là không phù hợp. Giải thích cái “tại sao” khi bạn thông báo cái “gì”.

Nói về hành vi, không nói về động cơ: Bạn là nhà quản lý chứ không phải là nhà trị liệu. Bạn đang huấn luyện khả năng làm việc chứ không phải tính cách. Giới hạn nội dung bạn nói ở cái họ làm chứ không phải họ là ai hay tai sao họ làm điều đó.

Đưa ra lựa chọn: Nếu tin cần thông báo không liên quan đến việc sa thải, cho nhân viên biêt họ có thể làm gì để cải thiện tình hình. Đừng kết thúc buổi nói chuyện cho đến khi cả hai đều rõ là nhân viên sẽ làm gì tiếp theo.

“Những lời nhận xét của bạn sẽ giúp họ thực hiện tốt hơn như thế nào? Khả năng làm việc tốt hơn đó sẽ giúp họ trưởng thành và tiến bộ ra sao?”