Home » Bài viết hay » Nhà quản lý giỏi: huấn luyện nhân viên một kèm một

Nhà quản lý giỏi: huấn luyện nhân viên một kèm một

Huấn luyện nhân viên một kèm một

Hãy quên đi bài diễn văn hùng hồn giữa giờ thay quần áo (hay trong giới kinh doanh có câu tương tự là buổi họp khích lệ nhân viên). Bạn chỉ có thể thực hiện việc hướng dẫn và động viên hiệu quả nhất trên cơ sở một kèm một, mặt đối mặt mà không bao giờ phải lên giọng.

Hãy luôn ghi nhớ ba yếu tố tạo nên một buổi huấn luyện thành công sau đây và áp dụng vào những trường hợp một kèm một (cho dù có sắp đặt trước hay không):

  1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Nếu nhân viên là người bắt đầu câu chuyện, hãy để họ xác định những việc cần giải quyết. Nếu bạn là người khởi xướng, xác định rõ bạn muốn cuộc nói chuyện đạt được mục tiêu gì.
  2. Thiết lập các quy tắc cơ bản: Đảm bảo đôi bên đều hiểu rõ giới hạn thời gian. Buổi làm việc kéo dài 10 phút hay một giờ? Đồng thời cũng đảm bảo rằng bạn đang nói chuyện với tư cách người quản lý nói với nhân viên (chứ không phải là hai người bạn nói chuyện với nhau hay là nói chuyện riêng tư).
  3. Tập trung: Nếu cuộc gặp gỡ xảy ra trong phòng làm việc của bạn, đừng nghe điện thoại, đụng chạm vào những hồ sơ giấy tờ trên bàn làm việc, nhìn vào máy tính hay nghịch đồ bấm giấy. Tập trung hoàn toàn vào cuộc nói chuyện.

Bạn có thể sẽ bị lôi cuốn làm những việc như thế. Trong trường hợp đó, tắt màn hình máy tính và đặt tất cả giấy tờ sang một bên.

Bạn sẽ giảm được sự chi phối và qua đó thể hiện được sự tôn trọng và hứng thú đối với nhân viên.

Sau đây là ba ý tưởng nữa giúp cho buổi huấn luyện một kèm một của bạn hiệu quả hơn:

Xác định rõ vấn đề: Không có sự nhập nhằng ở đây. Phải đảm bảo rằng cả hai người đang cùng nói về một thứ. Nếu chủ đề là “sự thiếu hiệu quả trong văn phòng”, có thể bạn nghĩ là bạn đang nói về việc phát thư sớm hơn vào buổi trưa trong khi nhân viên của bạn lại nghĩ là bạn đang chỉ trích kỹ năng quản lý văn phòng của họ.

Mỗi lần chỉ tập trung vào một vấn đề: Bạn sẽ không giải quyết được công việc quản lý văn phòng chỉ trong một buổi nói chuyện. Tuy nhiên bạn sẽ tạo ra được những tiến triển rõ rệt trong việc làm cho thư được phát trước 1:30.

Nói chuyện ở thì hiện tại: Đừng nêu ra cách làm việc tuyệt vời ở nơi làm trước của bạn hay cách làm việc khi Gladys còn quản lý. Tập trung vào nơi đây và lúc này.

“Khi bạn huấn luyện một kèm một, bất cứ điều gì bạn làm hay nói đều phải phục vụ cho mối quan hệ của bạn với nhân viên.”