Home » Bài viết hay » Thừa nhận sai lầm để tiến bước thành công

Thừa nhận sai lầm để tiến bước thành công

Một doanh nghiệp nổi tiếng đã nói:

“Thất bại là thành công nếu chúng ta biết rút ra bài học.”

Có nhiều ý tưởng hay để đề cao chất lượng quản lý cho chúng ta , nhưng điều làm cản bước thành công lớn nhất đó chính là “không chấp nhận sai lầm”.

Có thể nói mọi người đều phải mắc sai lầm – kể cả bạn. Nhưng phải làm sao để thừa nhận nó và tìm ra hướng sửa chữa hợp lý đó mới là điều quan trọng. Từ đó, chúng ta sẽ rút ra bài học và tiếp tục công việc của mình.

Những người làm việc với bạn biết bạn cũng là con người. Họ sẽ tin tưởng bạn hơn nếu bạn cho họ thấy là bạn cũng biết điều đó.

Nếu bạn vẫn bị ám ảnh bởi nỗi sợ mắc sai lầm, hãy đặt cho nó một cái tên khác. Gọi là sự học hỏi.

Câu chuyện về Thomas Alva Edison và bóng đèn diện đáng được kể ra trong tình huống này.Edison thử hàng trăm chất liệu khác nhau để làm dây tóc bóng đèn, sao cho nó nóng lên và phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua mà không bốc cháy. Sau hàng trăm lần thất vọng, ông vẫn không có gì đảm bảo là ý tưởng này thực hiện được. Nhưng ông vẫn không ngừng tìm kiếm.

Cuối cùng ông đã tìm ra nguyên tố thần kì đó, tungsten, và vĩnh viễn làm con người quên mất giờ đi ngủ.

Khi được hỏi làm sao ông có thể chịu đựng được những thất bại này, ông nói rằng ông chưa bao giờ xem những nỗ lực của mình là thất bại cả. Chỉ đơn giản là ông hiểu được chất liệu nào không phù hợp mà thôi.

Sai lầm dạy chúng ta những điều không phù hợp. Đây là những thông tin vô cùng hữu ích.

Khi không đạt được mục đích, hãy rút ra bài học và đi tiếp. Có thể bạn phải xác định lại mục tiêu, thay đổi cách thức tiên hành, hay tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng chừng nào bạn còn cố gắng thì bạn sẽ không bao giờ thất bại.

Sau đây chúng tôi nhắc lại một lần nữa ba bước để thành công trọn việc giải quyết sai lầm:

Thừa nhận nó: Cố gắng che đậy sai lầm hay đỗ lỗi cho người khác chỉ làm mất thời gian và công sức, tạo ra hiềm khích và làm cho vấn đề ban đầu trầm trọng hơn. Hãy chấp nhận.

Sữa chữa nó: Giải quyết, càng triệt để càng tốt, mọi ác cảm hay hiểu lầm mà sai sót đó đã tạo nên.

Rút ra bài học: Mục tiêu đề ra có hợp lý không? Cách thức thực hiện có khả thi không? Vấn đề nằm ở quy trình hay cách thực hiện? Nên điều chỉnh, tiếp tục hay bắt đầu lại?

“Tôi không bao giờ bí khi đang viết. Khi chưa có ý tưởng, tôi chỉ cần hạ thấp tiêu chuẩn xuống.”