Hãy là một người huấn luyện

Nếu bạn là một nhà huấn luyện giỏi, việc của bạn không phải là sữa chữa sai sót, tìm ra lỗi lầm, hay là quy kết trách nhiệm. Việc của bạn là huấn luyện nhân viên làm việc với khả năng tốt nhất, tăng năng suất cao nhất.

Bạn muốn làm tốt công việc bạn cần nên tăng vai trò huấn luyện và giảm vai trò lãnh đạo của mình.

Lãnh đạo chỉ nói: người huấn luyện biết lắng nghe. Lãnh đạo chỉ giải quyết vấn đề; người huấn luyện biết làm cho vấn đề không xảy ra. Lãnh đạo chỉ ra lệnh; người huấn luyện biết đưa ra thách thức. Lãnh đạo chỉ làm việc ở trên nhân viên của mình; người huấn luyện biết làm việc cùng với họ. Lãnh đạo đổ trách nhiệm; người huấn luyện biết nhấn trách nhiệm.

Một người huấn luyện giỏi luôn tích cực, năng động, biết khuyến khích, tin cậy, tôn trọng, và kiên nhẫn với nhân viên.

Điều này không có nghĩa bạn là bạn của họ. Bạn vẫn là người quản lý nhưng có điều bạn sử dụng quyền của mình  theo một cách khác.

Để dẫn dắt họ, bạn phải quan tâm đến họ và đoán biết được nhu cầu của họ.

Biết khuyến khích không chỉ đơn thuần là nói vài lời khích lệ và vỗ vai vài cái. Là người huấn luyện, công việc của bạn là cung cấp cho nhân viên những gì họ cần để làm tốt công việc, bao gồm trang thiết bị, thời gian, hướng dẫn, trả lời thắc mắc, và cách đối phó với sự chi phối của môi trường.

Bạn có tin rằng nhân viên của mình tận tâm, nói thật, và làm việc xứng đáng với tiền công hay không?

Bạn nên tin như thế. Nếu không tin thì thà đừng thêu họ còn hơn. Hầu hết mọi người đều tận tâm và trung thực; họ đều muốn làm tốt công việc của mình. Cho họ biết phải làm gì, sau đó để họ làm và đừng nhúng tay vào.

Hãy tôn trọng họ. Tôn trọng quyền nhân viên và quyền con người của họ. Tìm hiểu xem họ là người như thế nào và đối xử với họ trên cơ sở từng cá nhân.

Sau đây là ba chìa khóa để trở thành một người huấn luyện nhân viên giỏi:

Nhận trách nhiệm: Tin cậy và tôn trọng không phải là cái cớ để trốn trách nhiệm; nhà quản lý phải có nhiệm vụ quản lý. Harry Truman nói rất hay: “Đến đây thì vai trò của đồng tiền không còn nữa”.

Kiên quyết: Đòi hỏi kết quả chứ không phải là những lý do hay lời xin lỗi. Thể hiện mình. Làm sao để khi bạn nói “có” là “có” và “không” là “không”.

Làm việc với họ chứ không phải ở trên họ: Bạn và nhân viên đang cùng làm việc và có cùng mục đích. Nếu họ làm tốt thì bạn cũng làm tốt.

            “Bạn tự quyết định thái độ của mình – nếu việc trở thành một nhà quản lý giỏi thực sự có ý nghĩa với bạn. Vừa làm vừa học, mỗi lần một ít.”

Check Also

Thay màn hình mặt kính HTC 8X, 8S tại HCM

Thay màn hình mặt kính HTC 8X, 8S tại HCM Các trường hợp HTC 8x …